Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Hướng dẫn cách nuôi chim chích chòe than

Chim chích chòe than hiện nay được rất nhiều người tìm kiếm và săn lùng để mua, đặc tính của nó có điểm gì khác biệt mà thu hút rất nhiều dân chơi chim. Hãy cùng tìm hiểu về cách nuôi chim chích chòe than nhé.
Nuôi chim chích choè than

Nuôi Chim Chích Chòe Than      

   Để có được một chú chim chích chòe thật đẹp, hót hay chúng ta cần tìm hiểu trước về loài chim này và cách nuôi chim chích chòe than.
   Chim chích chòe than là loài chim thích thể hiện, cá tính. Đặc biệt loài chim này luôn chọn những ngọn cây cao nhất để hót, điều này được dân chơi chim đánh giá đây là loài chim hót siêng và dũng mãnh với dáng dấp tự tin, say mê hót. Giọng hót của loài chim này có bài bản nhất định, không thể lẫn đi đâu được. Khi hót, chim cứ đứng nguyên vị trí suốt một khoảng thời gian dài, để ý thấy thường là 15p hoặc nửa giờ. Nếu nuôi cùng một em họa mi thì suốt ngày trong nhà bạn sẽ rộn rã tiếng chim hót.
   Chim có đôi chân vừa cao, vừa nhỏ, trông không cân đối lắm, thế nhưng, chân nhỏ mà không yếu, nó có thân mình lớn gấp đôi chim sẻ, có con lớn đến gấp ba, chiều dài tính từ đầu đến chót đuôi khoảng 18 cm. Toàn thân phủ lông đen, trừ phần bụng, bên dưới lông đuôi, và hai sọc xuôi dài bên cánh là màu trắng. Mỏ và mắt của chim đen tuyền, chân đen móc.
    Để phân biệt với chim chích chòe lửa, người ta gọi con chích chòe hay chim chìa vôi bằng cái tên mới là chim chích chòe than. Ở miền Bắc và bắc Trung phần thì loài chim này được gọi là chim chìa vôi, sau đó là chim chích chòe than. Ở vùng ngoài không ai gọi nó là chim chích chòe than, vì ở đó không có chim chích chòe lửa, nên khỏi sợ lộn. Ở miền Nam trước đây người ta gọi là chim chìa vôi.
   Chim chìa vôi ở miền Bắc có thân hình lớn hơn chim ở trong Nam, đôi chân cũng cao kều hơn, còn tiếng hót chim chích chòe và màu lông cùng đặc tính thì giống nhau như một.

Thức ăn cho chim:

    Mỗi ngày, ngoài bột và đậu phộng trộn trứng ra còn phải cung cấp cào cào, sâu tươi và cả sâu khô nữa. Một con chim ăn mỗi ngày cũng hết 50 con cào cào. Thiếu cào cào chim ốm. Mà một khi chim ốm thì khó lòng “vực” chim lên được. Những người nuôi chim để đá, họ còn ép chim ăn cào cào một ngày 2 cứ, ít ra cũng từ 80 đến 100 con. Sâu khô mua về bóp nhuyễn thành bột, trộn chung với bột đậu phộng trộn trứng tỉ lệ 30 đến 50%. Sâu tươi thì đổ vào cóng riêng, cho ăn hà tiện cũng một muỗng cà phê một ngày.
Lồng nuôi chim chích choè than
Lồng chim và cách chăm sóc chích chòe than: nuôi chim bằng lồng tre hay lồng mây cũng được. Lồng chim không cần cao rộng đường kính 30cm là đủ

Cách chăm sóc chim chích chòe than

   Việc chăm sóc chim chích chòe than cũng như chăm sóc các loại chim khác, nghĩa là luôn luôn giữ vệ sinh cho lồng sạch sẽ. Cóng nước uống phải kỳ cọ cho hết trơn nhớt mỗi khi thay nước mới cho chim uống. Thức ăn nên đổ vào cóng một lượng vừa phải, đủ ăn chừng vài ngày, để tránh hư móc. Cứ mỗi lần cho ăn mới trộn sâu khô vào hỗn hợp bột đậu phộng với trứng.

   Ngoài ra mỗi ngày hay cách nhật, ta phải cho chim tắm. Đây là loại chim ưa tắm. Có tắm, chim mới mát mẻ, mình không có ký sinh trùng nên không bị bệnh.

   Tóm lại, nuôi chim chích chòe than tuy tốn kém 1 tý xíu, tuy mất nhiều thời gian chăm sóc, nhưng bù lại ngày nào từ sớm tinh mơ, ta đã được thưởng thức tiếng hót chim chích chòe rồi. Đây là loại chim siêng hót, có thể hót hàng giờ và sáng, trưa, chiều cũng đều lảnh lót cả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét